Kỳ vọng nhu cầu xây dựng mảng dân dụng sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn từ nửa cuối năm 2024, từ đó tạo động lực hồi phục cho các doanh nghiệp thép.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thép chịu tác động tiêu cực trong 2023 khi nhu cầu tiêu thụ suy giảm do các chủ đầu tư bất động sản dân cư gặp khó khăn về nguồn vốn và pháp lý. Cùng với đó, việc tồn kho ở giá cao vào cuối năm 2022 trong khi giá thép giảm ở năm 2023 đã khiến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép suy giảm. 

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng lợi nhuận ngành thép đã tạo đáy trong 2023 khi sản lượng tiêu thụ đã chạm đáy trong quý III/2023-quý I/2024 và biên lãi gộp của các doanh nghiệp đã được cải thiện nhờ giảm hàng tồn kho, duy trì vốn lưu động ở mức hiệu quả. 

Ở trong nước, KBSV cho biết họ nhận thấy hoạt động xây dựng mảng bất động sản dân dụng đã có dấu hiệu khởi sắc hơn trong quý IV/2023, với số lượng các dự án đang thi công gia tăng. Tổ chức này kỳ vọng nhu cầu xây dựng mảng dân dụng sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn từ nửa cuối năm 2024, từ đó tạo động lực hồi phục cho các doanh nghiệp thép.

“Chúng tôi nhận thấy giá thép đã có xu hướng suy giảm trong 2023 và kỳ vọng giá thép sẽ duy trì đi ngang và dần tạo đáy, trước khi dần cải thiện từ quý III/2024 nhờ nhu cầu cải thiện khi thị trường bất động sản dân cư hồi phục và giá nguyên vật liệu đầu vào ổn định hơn khi tiêu thụ thép nội địa tại Trung Quốc hồi phục”, KBSV nhận định. 

Trên bình diện quốc tế, Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch công bố các gói hỗ trợ kinh tế và ngành bất động sản, với định hướng tập trung vào các dự án nhà ở xã hội và cải tạo các khu dân cư tại vùng ven. Mặc dù dữ liệu về giá nhà và giao dịch mua nhà vẫn đang duy trì xu hướng giảm, phản ánh sức tiêu thụ yếu và tâm lý thận trọng, KBSV cho rằng thị trường cần thời gian để hấp thụ các chính sách hỗ trợ và kỳ vọng tiêu thụ thép tại thị trường nội địa Trung Quốc sẽ được cải thiện từ quý III/2024, giúp ổn định giá thép trên thị trường. 

Ở góc nhìn khác, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng lợi nhuận của ngành thép có thể phục hồi mạnh mẽ trong quý I/2024 trên nền thấp cùng kỳ. Cụ thể, quý I/2023, doanh thu ngành thép đạt hơn 73.700 tỉ đồng, giảm 35,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 568 tỉ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ. Ngành thép gặp nhiều khó khăn do nhu cầu suy yếu trong bối cảnh ngành bất động sản trong nước đóng băng. 

Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận ngành thép quý I/2024 sẽ phục hồi mạnh mẽ trên mức nền thấp cùng kỳ nhờ nhu cầu nội địa tăng trở lại do đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và thị trường bất động sản trong nước ấm dần lên. Cùng với đó, các thị trường xuất khẩu lớn của ngành thép Việt Nam như EU, các nước Đông Nam Á kỳ vọng cải thiện khi nền kinh tế phục hồi; giá nguyên vật liệu đầu vào như than, quặng sắt hạ nhiệt giúp cải thiện biên lợi nhuận. Đồng thời, mặt bằng lãi suất hạ nhiệt cũng giúp các doanh nghiệp thép tiết giảm được chi phí lãi vay.

Nguồn tin: Nhịp cầu đầu tư

Lợi nhuận ngành thép có thể phục hồi mạnh mẽ QUÝ I

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *