Trong bối cảnh biến động trên hầu hết các thị trường hàng hóa, quặng sắt tương đối ổn định trong hai tháng qua, bất chấp triển vọng kinh tế không mấy khả quan đối với nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc.

Giá quặng sắt 62%fe giao cho miền Bắc Trung Quốc chốt ở mức 96.10 USD/tấn vào ngày 30/9, giảm 3% so với mức đóng cửa của tuần trước.

Nhưng giá đã nằm trong khoảng từ 95-120 USD/tấn trong ba tháng qua, đã ổn định sau khi tăng vọt lên tới 160.30 USD/tấn trong những tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Sự ổn định của giá giao ngay vẫn tồn tại trong những tuần gần đây khi nhận thức về tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc đã thay đổi, từ lạc quan trong bối cảnh các biện pháp kích thích dự kiến ​​từ Bắc Kinh sang bi quan về lĩnh vực xây dựng có vấn đề, chính sách không COVID nghiêm ngặt và khả năng xuất khẩu suy yếu khi nền kinh tế toàn cầu nguội đi nhanh chóng.

Trung Quốc mua gần 70% khối lượng quặng sắt từ đường biển và chiếm khoảng một nửa sản lượng thép toàn cầu, khiến tình hình nền kinh tế của nước này trở thành yếu tố quyết định thị trường quan trọng đối với quặng sắt.

Mối quan tâm về triển vọng kinh tế của Trung Quốc đã không bị xua tan bởi sự phục hồi khiêm tốn trong Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) quan trọng vào tháng 9.

Chỉ số sản xuất được theo dõi rộng rãi đã tăng lên 50.1%, ngay trên mức 50 ngăn tăng trưởng khỏi sự thu hẹp và tăng từ 49.4 trong tháng 8.

Nhưng kết quả phần lớn được xem là nhẹ nhàng, đặc biệt là vì hầu hết các đợt khóa COVID đã kết thúc trong tháng và các nhà chức trách đã tăng cường nỗ lực để kích thích nền kinh tế.

Tuy nhiên, các chỉ số quan trọng đối với quặng sắt vẫn khá tích cực, với nhập khẩu tăng, tồn kho tại cảng giảm, trong khi sản lượng thép được thiết lập để phục hồi.

Theo ước tính từ Refinitiv, Trung Quốc có khả năng đã nhập khẩu 87 triệu tấn quặng sắt trong tháng 9, trong khi nhà tư vấn hàng hóa Kpler chốt lượng hàng đến cao hơn 95.17 triệu tấn.

Các ước tính không bao gồm nhập khẩu qua đường bộ từ Nga và Mông Cổ, do đó có xu hướng thấp hơn dữ liệu hải quan chính thức, sẽ được công bố sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kéo dài một tuần bắt đầu vào ngày 1/10.

Nhưng có vẻ như con số chính thức sẽ vào khoảng 96.21 triệu tấn được báo cáo vào tháng 8, mức cao nhất kể từ tháng 1.

Hàng tồn kho thấp

Tồn kho quặng sắt tại cảng của Trung Quốc cũng giảm trong tháng 9, với dữ liệu từ các nhà tư vấn SteelHome cho thấy chúng đã kết thúc ở mức 135.1 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 30/9, giảm từ 143 triệu trong tuần tính đến ngày 2/9.

Trong những năm trước, tồn kho quặng sắt có xu hướng tăng trong quý 3 và quý 4 do các nhà máy thép xây dựng lại kho dự trữ sau thời kỳ nhu cầu thép cao điểm trong mùa xây dựng trong những tháng ấm hơn.

Điều này cho thấy các nhà sản xuất thép có thể là người mua tích cực trong những tháng tới, đặc biệt nếu các dấu hiệu mới nổi về sản lượng thép mạnh hơn tiếp tục.

Sản lượng thép của Trung Quốc đã tăng 3% trong tháng 8 so với một tháng trước đó, đạt 83.87 triệu tấn, với con số hàng ngày là 2.71 triệu tấn.

Số liệu chính thức cho tháng 9 sẽ chỉ có sẵn vào khoảng giữa tháng 10, nhưng các báo cáo giai thoại từ các nguồn trong ngành cho thấy sản lượng hàng ngày có thể tăng lên gần 3 triệu tấn một ngày.

Tỷ lệ sử dụng công suất tại các lò luyện thép ở Trung Quốc đã tăng trong 8 tuần qua, đạt 89.08% tính đến ngày 23/9, mức cao nhất kể từ tháng 6, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel.

Tồn kho thép cây do SteelHome theo dõi cũng đã giảm trong những tháng gần đây, giảm xuống còn 4.59 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 30/9.

Mặc dù mô hình mùa vụ điển hình là dự trữ thép cây giảm trong mùa xây dựng và sau đó xây dựng lại trong mùa đông, điều đáng chú ý là chúng hiện thấp hơn 32.3% so với mức phổ biến vào thời điểm này năm ngoái.

Điều này cho thấy các nhà máy thép vẫn có thể tiếp tục hoạt động với công suất tương đối cao để tăng lượng hàng tồn kho.

Tất nhiên, nhiều điều sẽ phụ thuộc vào việc liệu nhu cầu thép có nhận được sự thúc đẩy thực sự từ các biện pháp kích thích hay không và đại hội sắp tới của Đảng Cộng sản cầm quyền vào ngày 16/10 có thể là chìa khóa để đặt ra kỳ vọng của thị trường.

Nhưng hiện tại, quặng sắt đang xoay sở để định hướng một lộ trình khá suôn sẻ bất chấp những khó khăn trái chiều đang xảy ra đối với cả nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.

                                                                                                                                                    Nguồn tin: satthep.net

Quặng Sắt Di Chuyển Trên Các Vùng Biển Đầy Sóng Gió Trong Bối Cảnh Trung Quốc Có Một Số Dấu Hiệu Tích Cực

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *