Chốt phiên giao dịch ngày 25/1 lo ngại nguy cơ địa chính trị trên toàn cầu khiến giá dầu tăng hơn 2%, vàng đạt đỉnh trong hơn hai tháng, nhôm và quặng sắt tăng trong khi cao su ở mức thấp nhất 4 tuần.

Dầu tăng do lo ngại nguy cơ chính trị trên toàn cầu

Giá dầu tăng hơn 2% do lo ngại nguồn cung có thể trở nên thắt chặt bởi căng thẳng Ukraina – Nga, các mối đe dọa cơ sở hạ tầng tại UAE và OPEC+ chật vật để đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng tháng của họ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng giá dầu tăng bất chất thị trường chứng khoán sụt giảm và khả năng tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ.

Chốt phiên 25/1, dầu thô Brent tăng 1,93 USD hay 2,2% lên 88,2 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng 2,29 USD hay 2,8% lên 85,6 USD/thùng.

Chuyên gia phân tích thị trường tại OANDA cho biết những nguy cơ địa chính trị khiến giá dầu thô tăng khi thị trường dầu mỏ thắt chặt vốn đang phải đối mặt với hàng tồn kho thấp, dường như dễ bị thiếu hụt trong những tháng tới.

Các quan chức của chính quyền Biden cho biết Mỹ đang đàm phán với các nước và công ty sản xuất dầu lớn trên thế giới về khả năng chuyển hướng cung cấp cho Châu Âu nếu Nga tấn công Ukraina.

Tại Trung Đông, phong trào Houthi liên kết với Iran tại Yemen đã triển khai một cuộc tấn công tên lửa hôm 24/1 nhằm vào UAE nhưng đã bị ngăn chặn bởi các tên lửa đánh chặn Patriot do Mỹ chế tạo.

Cũng bổ sung thêm lo ngại về nguồn cung là khó khăn của OPEC+ để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng 400.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, tại Iran, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 với các cường quốc Phương Tây đang đi vào bế tắc.

Tồn kho dầu của Mỹ giảm cũng hỗ trợ giá một phần, dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, ở mức thấp nhất đối với thời điểm này trong năm kể từ năm 2012.

Thị trường đang đợi báo cáo tồn kho của Mỹ từ Viện Dầu khi Mỹ (API) và từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Các nhà phân tích dự kiến tồn kho dầu thô Mỹ tuần mới nhất sẽ giảm 700.000 thùng.

Vàng đạt đỉnh trong hơn hai tháng

Giá vàng đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng do lo ngại căng thẳng địa chính trị về Ukraina và trước cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể đưa ra những manh mối về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của họ.

Vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.852,03 USD/ounce, sau khi đạt 1.852,65 USD mức cao nhất kể từ ngày 19/11/2021. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 2 đóng cửa tăng 0,6% lên 1.852,5 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đợi manh mối về mức độ tích cực của Fed trong những tháng còn lại của năm nay và liệu họ sẽ báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát hay không.

Vàng dường như không để tâm tới áp lực từ USD khi đồng tiền này chạm mức đỉnh 2 tuần.

Giá nhôm tăng

Nhôm không để ý tới tâm lý u ám đè nặng lên thị trường tài chính, giá tăng do lo lắng về nguồn cung từ Nga vì khủng hoảng Ukraina.

Công ty Rusal của Nga là một trong những nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới và giá đã tăng vọt trong năm 2018 lên mức cao nhất trong 7 năm khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt với công ty này.

Giá nhôm giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,9% lên 3.086 USD/tấn, trái ngược với các kim loại khác đang giảm giá.

Các thị trường tài chính toàn cầu lo lắng về căng thẳng ngày càng tăng ở Ukraina và trước cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Cổ phiếu toàn cầu có thể có tháng giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch tác động tới thị trường trong tháng 3/2020.

Hầu hết các kim loại cơ bản tiếp tục giảm sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó.

Quặng sắt tăng

Giá quặng sắt tại Trung Quốc và Singapore tăng sau khi công ty khai thác mỏ Fortescue Metals Group đưa ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt lao động tại Australia vì hạn chế do Covid-19 có thể cản trở sản lượng và vận chuyển quặng sắt này.

Các đối thủ lớn hơn là BHP Group và Rio Tinto cũng cảnh báo gián đoạn từ tình trạng thiếu lao động khi Australia đối mặt với sự gia tăng của các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa tăng 1,4% lên 766,6 CNY (121,14 USD)/tấn.

Tại Singapore hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 3 tăng 2,5% lên 136,2 USD/tấn.

Fortescuy, công ty khai thác quặng sắt lớn thứ 4 thế giới đã công bố lượng hàng xuất trong quý 2 tăng 2%, nhưng chịu áp lực từ nhu cầu cầu lao động và nguồn tài nguyên lớn cũng như những hạn chế trong chuỗi cung ứng vì đại dịch.

Các nhà phân tích cho biết những lo ngại về nguồn cung có thể hỗ trợ quặng sắt phục hồi trong tháng này, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các nỗ lực nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại.

Nhưng hiện tại, lạc quan của các nhà đầu tư có thể bị giảm trước đợt nghỉ Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc từ 31/1 tới 6/2, và hoạt động tại các nhà máy thép dự kiến vẫn bị hạn chế đến hết tháng 2 để cải thiện chất lượng không khí.

Thép thanh tại Thượng Hải tăng 0,2% trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,6%. Thép không gỉ giảm 6,2% theo xu hướng của nickel, thành phần quan trọng để sản xuất thép này.

Cao su Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất 4 tuần

Giá cao su tại Nhật Bản giảm phiên thứ ba liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 4 tuần do các nhà đầu tư lo ngại về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn của Cục dự trữ liên bang, điều này có thể làm chậm kinh tế toàn cầu.

Hợp đồng cao su giao tháng 6 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa giảm 5 JPY hay 2,1% xuống 233,2JPY (2,1 USD)/kg, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29/12/2021 tại 233 JPY trong đầu phiên giao dịch này.

Cũng gây áp lực lên tâm lý là chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng do lo lắng về tình trạng tại Ukraina, nguy cơ lạm phát và tốc độ tăng lãi suất của Mỹ nhanh hơn dự kiến.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5 tại sàn giao dịch Thượng Hải giảm 165 CNY hay 1,1% xuống 14.310 CNY (2.261 USD)/tấn. Trong đầu phiên giao dịch giá đã giảm xuống 14.235 CNY, mức thấp nhất kể từ ngày 27/12/2021.

Cà phê arabica tăng hơn 2%

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 4,95 US cent hay 2,1% lên 2,379 USD/lb.

Các đại lý cho biết thị trường này có một số hỗ trợ sau khi giảm mạnh gần đây khi bị bán tháo tổng thể với các mặt hàng nông sản khác do khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các đại lý cũng lưu ý rằng nhu cầu cà phê nhìn chung có khả năng phục hồi và có thể tốt hơn một số mặt hàng khác nếu triển vọng kinh tế trở nên giảm sút hơn. Họ lưu ý rằng triển vọng giá cà phê có thể phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng bất lợi của băng giá và hạn hán năm ngoái đối với vụ mùa sắp tới tại Brazil.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 tăng 40 USD hay 1,8% lên 2.237 USD/tấn.

Giá đường giảm

Đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,03 US cent hay 0,2% xuống 18,78 US cent/lb.

Các đại lý cho biết USD mạnh hơn tạo ra một số áp lực giảm giá.

Xuất khẩu đường của Brazil có diễn biến xấu trong tháng 1, với số liệu sơ bộ từ Bộ Thương mại cho thấy khối lượng giảm 31% tính tới tuần thứ 3 của tháng này.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 giảm 0,5 USD hay 0,1% xuống 504 USD/tấn.

Lúa mì gần mức đỉnh hai tháng, ngô cao nhất kể từ tháng 6/2021

Lúa mì Chicago gần mức đỉnh hai tháng do lo sợ Nga tấn công Ukraina khiến các thương nhân lo lắng về khả năng gián đoạn nguồn cung từ nhà xuất khẩu này.

Sự gián đoạn dòng ngũ cốc từ khu vực Biển Đen có thể khiến các nhà nhập khẩu tranh giành các lựa chọn thay thế nhu lúa mì của EU và Mỹ đồng thời tiếp tục khiến lạm phát lương thực.

Lúa mì CBOT đóng của tăng 17-1/2 US cent lên 8,18 USD/bushel và trong phiên đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 29/11 tại 8,31-1/2 USD.

Ngô đóng cửa giảm 1 US cent xuống 6,2 USD/bushel sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2021 tại 6,31 USD.

Đậu tương tăng 4-1/4 US cent lên 14,07-1/4 USD/bushel.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng ngày 26/1:

Theo Trí thức trẻ
 

Thị trường ngày 26/1: Giá dầu tăng hơn 2%, vàng, nhôm, quặng sắt đồng loạt tăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *