Trong những năm tới, giá thép có thể còn cao hơn nhiều so với mức tăng gần đây, Giám đốc điều hành Tata Steel, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ, dự đoán.

Giám đốc điều hành Tata Steel, ông T.V. Narendran cho biết trong khoảng 8 năm qua, giá thép cuộn cán nóng trung bình dao động trong ngưỡng 400 – 450 USD/tấn. Nhưng mức giá này trong những năm tới có thể vượt 600 USD/tấn. Hiện Trung Quốc và Đông Nam Á là hai thị trường ghi nhận mức giá tăng vọt, lần lượt ở mức 750 USD/tấn và 850 USD/tấn.

“Tôi hy vọng giá thép sẽ ở trong ngưỡng đó, tất nhiên sẽ có dao động, nhưng dao động có thể ở mức cao hơn chúng ta từng thấy trong quá khứ”, ông T.V. Narendran dự đoán.

Lý giải về mức tăng vọt của giá thép trong thời gian tới, Giám đốc điều hành Tata Steel cho rằng, thị trường thép đang trải qua một số biến động lớn, đáng kể là chi phí sản xuất tăng cao và vai trò của Trung Quốc trên thị trường thép thế giới đã thay đổi.

“Thị trường thép trong 10 năm qua đã bị chi phối nguồn cung xuất khẩu ở bên ngoài Trung Quốc. Nhưng giờ đây, hoạt động mua bán thép trên thế giới đã ổn định hơn nhiều”, ông T.V. Narendran nói.

Giám đốc điều hành Tata Steel cho biết ở lúc đỉnh điểm, Trung Quốc xuất khẩu nhiều thép hơn lượng thép Ấn Độ sản xuất ra. Nhưng sau đó, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã giảm một nửa xuống còn khoảng 60 triệu tấn mỗi năm và có thể giảm sâu hơn khi quốc gia này theo đuổi mục tiêu phát thải carbon ròng.

Đại diện Tata Steel cho biết lần đầu tiên sau nhiều năm, nhu cầu thép không bị thúc đẩy bởi thị trường Trung Quốc; đồng thời dẫn chứng dự báo của Hiệp hội Thép Thế giới rằng tăng trưởng tiêu thụ thép trong năm nay sẽ đến từ các quốc gia khác, mà không phải là Trung Quốc.

“Với việc phương Tây đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng, điều đó cũng tạo xung lực tích cực cho nhu cầu thép”, ông T.V. Narendran đơn cử.

Đáng chú ý, tuần trước Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Luật đầu tư cơ sở hạ tầng do lưỡng đảng đề xuất có trị giá hơn 1.000 tỷ USD.

Về phía nguồn cung, chi phí đầu vào sản xuất thép đang ở “mức cao kỷ lục” do giá than tăng vọt. Tuy nhiên, CEO Tata Steel cho rằng, giá quặng sắt đã phần nào sụt giảm và sẽ giao dịch ở ngưỡng 100 – 120 USD/tấn trong dài hạn. Cả than và quặng sắt đều là nguyên liệu thô đầu vào quan trọng cho sản xuất thép.

Phía Tata Steel dự báo giá thép có thể sẽ bị đẩy lên cao hơn nếu chi phí carbon ở châu Âu ngày càng tăng. “Tôi cho rằng, giá thép trong 10 năm tới sẽ cao hơn nhiều so với mức chúng ta thường thấy 10 năm qua”, ông Narendran nhận định.

Nguồn tin: Đầu tư

CEO TATA STEEL: Giá thép còn cao hơn nhiều so với mức tăng gần đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *