Site icon Công ty Khôi Vĩnh Tâm™ – Thép – Inox – Lưới thép #Uy Tín #1 Đà Nẵng

Thị Trường Thép Mỹ Dự kiến Không Bị Ảnh Hưởng Từ Phán Quyết Của WTO Đối Với Thuế Quan Mục 232

Ngành thép của Mỹ gần như đã bác bỏ phán quyết gần đây của Tổ chức Thương mại Thế giới chống lại thuế quan Mục 232 đối với thép và nhôm nhập khẩu và không cho rằng nó sẽ có nhiều tác động, nếu có, đến thị trường.

WTO vào thứ Sáu ngày 9/12 đã ra phán quyết chống lại Mỹ trong các thách thức do Na Uy, Trung Quốc, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra, kết luận rằng thuế quan theo Mục 232 vi phạm các quy tắc của WTO vì chúng không được áp dụng “trong thời gian chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp khác trong quan hệ quốc tế”.

Chính phủ Mỹ đã phản đổi phán quyết.

“Mỹ cực lực phản đối cách giải thích và kết luận thiếu sót trong báo cáo của WTO liên quan đến những thách thức đối với các biện pháp theo Mục 232 của Mỹ đối với thép và nhôm do Trung Quốc và các nước khác đưa ra,” trợ lý đại diện thương mại Hoa Kỳ Adam Hodge cho biết vào tuần trước. Mỹ đã giữ quan điểm rõ ràng và dứt khoát trong hơn 70 năm rằng các vấn đề an ninh quốc gia không thể được xem xét trong quá trình giải quyết tranh chấp của WTO và WTO không có thẩm quyền đánh giá lại khả năng của một thành viên WTO trong việc đáp ứng một loạt các vấn đề về các mối đe dọa đối với an ninh của nó.

Phản ứng của ngành thép

Các nhà sản xuất thép và hiệp hội thương mại trong nước hầu hết không tán thành quyết định của WTO.

Leon Topalian, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nucor cho biết: “Quyết định gần đây của WTO là một ví dụ nữa về việc phản ứng thái quá và càng làm suy yếu tính hợp pháp của hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO”.

Mục 232 đã giảm “sự gia tăng liên tục” trong nhập khẩu đe dọa ngành công nghiệp trong nước và khuyến khích đầu tư hơn 22 tỷ đô la vào sản xuất thép mới, mở rộng và khởi động lại kể từ tháng 3/2018, theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Sắt thép Hoa Kỳ Kevin Dempsey.

Ông nói: “Thật không may, cuộc khủng hoảng thừa công suất thép toàn cầu tiếp tục gây khó khăn cho các nhà sản xuất thép trên toàn thế giới, với công suất dư thừa ước tính vượt quá 562 triệu tấn vào năm 2022 — gấp hơn sáu lần tổng sản lượng thép của Mỹ”.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thép Philip K Bell cho biết: “Cuối cùng, những báo cáo WTO này không thay đổi bất cứ điều gì liên quan đến nhiệm vụ của Mục 232. Chúng tôi rất vui khi thấy phản ứng mạnh mẽ của chính quyền Biden đối với cách giải thích sai lầm này và sự ủng hộ của họ đối với các nhà sản xuất thép trong nước.”

Liên minh Sản xuất Mỹ Scott Paul lưu ý rằng “ngành thép trong nước phát triển mạnh là điều cần thiết cho an ninh quốc gia. Sau khi được thực hiện, Mục 232 đã dẫn đến sự hồi sinh trong lĩnh vực thép của Hoa Kỳ, bao gồm hàng tỷ đô la đầu tư mới và tạo ra hàng nghìn việc làm mới, được trả lương cao. Nó phải được duy trì chừng nào cuộc khủng hoảng dư thừa thép toàn cầu vẫn chưa được giải quyết.”

Tuy nhiên, Liên minh các nhà sản xuất và người sử dụng kim loại Mỹ ủng hộ quyết định của WTO và kêu gọi chấm dứt thuế quan.

 

“Các nhà sản xuất Mỹ đã trả hàng tỷ đô la tiền thuế trong vài năm qua, số tiền có thể được sử dụng để thuê nhân công, đầu tư vốn và nghiên cứu và phát triển – tất cả các yếu tố quan trọng để lĩnh vực sản xuất phát triển và phục hồi sau những thách thức của Covid-19. 19 đại dịch, tổ chức cho biết. “Thuế quan ‘an ninh quốc gia’ theo Mục 232 đối với thép và nhôm nhập khẩu đang gây tổn hại cho lĩnh vực sản xuất của Mỹ, và đặc biệt là các công ty thép và nhôm ở hạ nguồn của Hoa Kỳ mua các sản phẩm này, dù là hàng nhập khẩu hay trong nước.”

Theo nhà phân tích Kim Leppold của Fastmarkets, thuế quan có lợi cho các nhà đầu tư và nhà sản xuất thép của Mỹ, nhưng không nhất thiết có lợi cho những người mua từng phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

“Mục 232 đã mở ra cánh cửa cho năng lực mới mà chúng ta đang thấy ở thị trường Mỹ hiện nay – mang lại cho các nhà sản xuất thép và nhà đầu tư niềm tin rằng các khoản đầu tư của họ sẽ không bị cắt giảm bởi lũ nhập khẩu – nhưng nó không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho tất cả mọi người,” bà nói . “Các cơ sở đang gặp khó khăn vẫn gặp khó khăn — hiện đang cạnh tranh với các nhà cung cấp trong nước hiệu quả hơn và chi phí thấp hơn — và người mua, đặc biệt là các loại chuyên biệt hơn, gặp khó khăn hơn trong việc có được thứ họ cần hoặc phải trả nhiều tiền hơn. Thêm vào đó là ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu đối với thị trường và nguồn cung cấp, và nó không phải là màu hồng cho tất cả mọi người.”

Phản ứng của người tham gia thị trường

Những người tham gia thị trường cho biết quyết định của WTO sẽ có ít hoặc không có tác động đến thị trường thép trong nước, đặc biệt là do chính phủ Mỹ từ chối công nhận nó.

Theo một nguồn tin thương nhân phía đông, chính phủ Mỹ có thể chọn chính thức kháng cáo phán quyết, nhưng việc WTO thiếu quyền thực thi phán quyết đó có nghĩa là việc kháng cáo là không thực sự cần thiết để ngăn phán quyết đó tác động đến các điều kiện thị trường.

“Là một quốc gia, chúng tôi không đồng ý với phán quyết của WTO, vì vậy nó không được cân nhắc nhiều,” một nguồn tin thương nhân Bờ Tây cho biết. “Tôi không thấy đất nước của chúng ta làm bất cứ điều gì khác biệt.”

Leppold nói: “Nếu WTO không thể buộc Mỹ tuân thủ phán quyết, thì điều đó chẳng có ý nghĩa gì nhiều cho thị trường, vì nó sẽ được kinh doanh như bình thường.”

Và, lưu ý đến sự tham gia của Trung Quốc vào tranh chấp, nhà phân tích Phil Gibbs của KeyBanc nói với Fastmarkets: “Có điều gì đó về mặt chính trị đang diễn ra trong thép, và nếu Trung Quốc ngả mũ trước Mỹ, điều đó sẽ khiến họ im lặng.”

Đánh giá thép cuộn cán nóng nhập khẩu ddp Houston là 640-660 USD/tấn vào thứ Tư, ngày 7/12, giảm 51.49% so với mức 1,300-1,380 USD/tấn cùng kỳ năm ngoái . Đánh giá đứng ở mức 595-600 USD/tấn vào ngày 13/12/2017.

                                                                                                                                                   Nguồn tin: satthep.net

Thị Trường Thép Mỹ Dự kiến Không Bị Ảnh Hưởng Từ Phán Quyết Của WTO Đối Với Thuế Quan Mục 232
Exit mobile version