Site icon Công ty Khôi Vĩnh Tâm™ – Thép – Inox – Lưới thép #Uy Tín #1 Đà Nẵng

Các công ty khai thác toàn cầu lạc quan về kích thích của trung quốc sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu thép và quặng sắt

Thép tròn đặc S45C/C45

Thép tròn đặc S45C/C45

Các nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất của Trung Quốc đang lạc quan về kế hoạch của Bắc Kinh trong việc đưa ra các chính sách và biện pháp kích thích để thúc đẩy ngành thép khi nước này phải đối mặt với những khó khăn kinh tế và ngành bất động sản đang gặp khó khăn.

Tuần trước, Bắc Kinh đã đưa ra nhiều chính sách kích thích bao gồm thêm 300 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD) hạn ngạch cho chi tiêu và đầu tư cơ sở hạ tầng – cao hơn mức 300 tỷ nhân dân tệ đã được công bố vào cuối tháng 6.

Trong khi vẫn tồn tại những bất ổn xung quanh sức mạnh của nhu cầu và sản xuất thép ở Trung Quốc, các công ty khai thác như Tập đoàn Fortescue Metals của Úc cho biết, hiện vẫn không có dấu hiệu nhu cầu giảm do tồn kho quặng sắt ở các cảng Trung Quốc ở mức thấp.

“Thị trường có tính chu kỳ, nó thường được xác định bởi triển vọng sản xuất thép ở Trung Quốc và chúng tôi đã thấy Trung Quốc vào năm ngoái khi chỉ sản xuất hơn một tỷ tấn thép thô. Chúng tôi nghĩ rằng, Trung Quốc có thể đang trên đà sản xuất một lượng thép thô tương tự trong năm dương lịch này”, Giám đốc điều hành của Fortescue, Elizabeth Gaines cho biết sau khi công bố kết quả kinh doanh hàng năm của công ty.

Quặng sắt là nguyên liệu chính để sản xuất thép, trong khi thép là nguyên liệu thô trong nhiều ngành công nghiệp của Trung Quốc bao gồm cả lĩnh vực bất động sản.

Nhu cầu và sản lượng thép giảm có thể chỉ ra những điểm yếu trong nền kinh tế Trung Quốc và làm tổn hại đến lợi nhuận của các công ty khai thác quặng sắt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc vốn là nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, Trung Quốc đã sản xuất 1.033 tỷ tấn thép thô, giảm 3% so với năm trước đó, đây là mức bình quân năm giảm đầu tiên kể từ năm 2016. Sản lượng thép của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong dự báo vào cuối năm ngoái, Viện nghiên cứu và quy hoạch ngành luyện kim Trung Quốc cho biết, họ dự kiến ​​sản lượng năm 2022 của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 1.017 tỷ tấn – giảm gần 1,5% so với năm trước.

Bất chấp nhu cầu về thép ở Trung Quốc không ổn định trong năm nay do các đợt đóng cửa để kiểm soát Covid, nguồn cung quặng sắt của Fortescue đã đạt mức kỷ lục 189 triệu tấn trong năm tài chính 2021/2022, giúp công ty đạt mức lợi nhuận 17 tỷ USD, chỉ thấp hơn so với mức lợi nhuận kỷ lục 22 tỷ USD của năm tài chính 2020/2021 do giá quặng sắt giảm và phản ứng với điều kiện kinh tế đang suy yếu ở Trung Quốc trong năm nay.

Trong khi đó, khoảng 88% doanh số bán quặng sắt của Fortescue là cho Trung Quốc.

Người phát ngôn của Fortescue nói rằng, trong khi có những bất ổn về sản xuất thép của Trung Quốc, công ty vẫn tin rằng việc “tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ chính sách liên tục của chính phủ và nới lỏng hơn nữa các chính sách Zero Covid” của Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thép, do đó thúc đẩy sản xuất.

Các nhà cung cấp quặng sắt chính khác cũng tích cực về lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc.

Mike Henry, Giám đốc điều hành tập đoàn khai thác BHP Anh-Úc cho biết, ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ là “nguồn ổn định cho nhu cầu hàng hóa trong năm tới, với sự hỗ trợ chính sách đang dần được giữ vững”.

Ông cho biết, ngay cả trong các đợt ngừng hoạt động lớn trong quý II năm nay, tỷ lệ sử dụng lò của Trung Quốc – hay hoạt động của nhà máy thép – vẫn có khả năng phục hồi.

Tuy nhiên, kỳ vọng sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản sẽ “lâu hơn một chút” vì nền kinh tế Trung Quốc đã có những khó khăn trong bối cảnh điều kiện toàn cầu yếu hơn.

“Vì vậy, chúng tôi tin rằng, khi Trung Quốc thoát khỏi tình trạng phong tỏa, với các gói kích thích được cung cấp và tất cả các thiết lập chính sách mà chúng tôi thấy ở Trung Quốc hiện tại đều phù hợp với điều đó. Bao gồm các cuộc họp gần đây và những gì diễn ra trong số đó, chúng ta sẽ thấy nền kinh tế Trung Quốc có một bước tiến mới”, ông cho biết.

Tập đoàn khai thác Vale của Brazil, một nhà cung cấp quặng sắt lớn khác cho Trung Quốc cũng có quan điểm tích cực đối với Trung Quốc.

Marcello Spinelli, Phó chủ tịch điều hành tập đoàn khai thác Vale của Brazil tin rằng, Trung Quốc vẫn cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng mặc dù đã có sự chậm trễ. Ông cũng cho biết, Bắc Kinh có thể đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

Nguồn tin: Đầu tư chứng khoản

Các công ty khai thác toàn cầu lạc quan về kích thích của trung quốc sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu thép và quặng sắt
Exit mobile version